• You are here:
  • Home »

สภาพแวดล้อมกับการคิดสร้างสรรค์

  • มิถุนายน 22, 2011

ได้เจออาจารย์เกรียงศักดิ์ เจริญวงศ์ศักดิ์ ในงานรับน้อง สารสนเทศ รุ่น ที่ IS 7ท่านได้นำหนังสือไปจำหน่าย เลยลองซื้อมาอ่านดู มีเรื่่องน่าสนใจมากมายหลายเรื่อง ซื้อมาสองเล่ม การคิดเชิงสร้างสรรค์ เลยลองนำข้อมูลบางตอนมานำเสนอ เว็บเราจะได้ไม่เหงา….

สภาพแวดล้อมกับการคิดสร้างสรรค์….

สภาพแวดล้อมอาจจำกัดความคิดใหม่ ๆ สำหรับบางคน ความคิดดีดี อาจอยู่ในห้องสี่เหลี่ยมแคบ ๆ ไม่มีทิวทัศน์ภายนอกให้ดู เท่ากับบังคับสมาธิให้จดจ่อกับเรื่องนั้น ๆ สามารถผลิตความคิดใหม่ ๆ ออกมาได้ สำหรับบางคนอาจคิดได้ดีเมื่อได้นั่งมองคนเดินไปเดินมา อยู่ในที่โล่งไม่อุดอู้ หรือบางคนอาจมีความคิดใหม่ ๆ เกิดขึ้นได้เมื่อต้องเดินไปเดินมา

อย่างไรก็ตามการอยู่ในสภาพแวดล้อมเดียวกันนาน ๆ ก็อาจจำกัดความคิดสร้างสรรค์ เพราะในสภาพแวดล้อมหนึ่ง ๆ จะทำให้เราคิดคล้าย ๆ กัน มีความรู้สึกแบบเดียวกัน การนั่งจดจ่ออยู่กับที่อาจจะดีสำหรับการความเข้าใจในเรื่องที่ลึกซึ้ง แต่อาจไม่เหมาะสำหรับการคิดสร้างสรรค์ที่ต้องการข้อมูลที่ค่อนข้างแตกแยก กระจายออกไปในวงกว้าง ดังนั้่นการเปลี่ยนสภาพแวดล้อมใหม่ ๆ เพื่อให้หลุดออกจากบรรยากาศเดิม ๆ สู่บรรยากาศใหม่ ๆ อันจะส่งผลให้เราเกิดความรู้สึกใหม่ ๆ เกิดอารมณ์ใหม่ ๆ และเป็นไปได้ที่จะช่วยให้เราคิดทะลุกรอบเดิมออกไปได้

ดังนั้นเมื่อเราคิดได้สักพักแล้วรู้สึกว่าความคิดเริ่มวนเวียน เริ่มคิดสิ่งใหม่ ๆ ไม่ได้ ให้ลองจัดสภาพแวดล้อมใหม่ เปลี่ยนสถานที่ความคิดใหม่ ๆ อาจเกิดขึ้นได้ ดังนั้นสภาพแวดล้อมจึงมีผลต่อการคิดของเราจริง ๆ ไม่เชื่อลองสำรวจตัวเราเองว่า เราสามารถคิดได้ดีเมื่ออยู่ในสภาพแวดล้อม และบรรยากาศเช่นไร

ขอขอบคุณ ข้อมูลสำหรับบทความ

Creative Thinking : เกรียงศักดิ์ เจริญวงศ์ศักดิ์

About the Author admin

Leave a Comment: