• You are here:
  • Home »

เปิดตัวเว็บไซต์ใหม่

ก็ได้ฤกษ์เปิดตัวแล้วครับ สำหรับ forester61.com เว็บใหม่ บ้านใหม่ แต่คนทำยังเก่า เลยเอาเรื่องเก่า ๆ มาฝากเด้อ…ได้เจอบทความของพระอาจารย์ ว วชิรเมธี พระนักเทศน์ชื่อดัง ได้ให้ข้อคิดในหลักธรรมแห่งการดำเนินชีวิต นำไปปรับใช้ในชีวิตประจำวัน เพื่อบรรเทาความทุกข์ต่าง ๆ ที่เกิดขึ้น โดยเฉพาะใน ปัจจุบัน กับสภาวะความเครียดที่รุมเร้าคนไทย ทั้งวิกฤตเศรษฐกิจสำหรับ 7 หลักคิดในเชิงบวก ที่สามารถหยิบยกมาเป็นยาชูกำลัง ที่คอยให้กำลังใจ ในยามท้อแท้ได้อย่างดีเยี่ยม เป็นพลังมหัศจรรย์ของ 7×7 ได้แก่

1. ความคิดดี ๆ เป็นที่มาแห่งความสุข แน่นอนว่าเมื่อเรามีความคิดดี ๆ โลกก็จะดีงามอย่างที่เราคิด ดังที่ท่านว่าไว้ในหนังสือเล่มนี้ว่า “โลกเป็นอย่างไร ขึ้นอยู่กับว่าเราใส่แว่นตาสีอะไรมองโลก หากมองโลกในแง่ดี ชีวิตก็มีแต่สิ่งที่น่ารื่นรมย์ หากมองโลกในแง่ร้าย ชีวิตก็มีแต่วุ่นวายและทุกข์ระทม”

2. ปัญญาดีย่อมมีความสุข คนมีปัญญาย่อมใช้ปัญญาในการแก้ปัญหาเพื่อให้พ้นทุกข์ ดังนั้นสำหรับคนมีปัญญา วิกฤตอยู่ที่ใหน ปัญญาอยู่ที่นั่น ส่วนคนด้อยปัญญา โอกาสอยู่ที่ใหน วิกฤตอยู่ที่นั่น จงเรียนรู้ที่จะเปลี่ยนปัญหาให้เป็นปัญญา

3. ชีวิตของคนดีคือชีวิตที่มีความสุข ดังท่านว่า ดอกไม้หอมได้บางดอก แต่มนุษย์หอมได้ทุกคน หากเขาเป็นคนดี กลิ่นดอกไม้แม้หอมขนาดใหน ก็หอมได้แต่ตามลมเท่านั้น ส่วนกลิ่นความดีของคนดีนั้น หอมหวนทนลม ฟุ้งกระจายไปในทิศทั้งสี่ แต่ความดีของคนนั้นสถิตเป็นนิรันดร์เหนือกาลเวลา

4. ปฏิสัมพันธ์ดีก็มีความสุข ซึ่งเป็นการเลือกคบมิตร โลกนี้มีมิตรอยู่ 3 ประเภทคือ 1. บาปมิตร เพื่อนชั่ว จงอย่าคบ 2. กัลยาณมิตร เพื่อนดี จงคบ  3. พันธมิตร เพื่อนที่ผูกพันธ์กันด้วยผลประโยชน์จงระวัง

5. ทำงานดีก็มีความสุข ท่านว่าไว้ คนจำนวนมากเป็นทุกข์ขณะทำงาน แต่เบิกบานเฉพาะวันเสาร์ อาทิตย์ โดยหารู้ไม่ว่า ในหนึ่งสัปดาห์ มีเสาร์ อาทิตย์แค่สองวัน จงเป็นสุขขณะทำงาน จงเบิกบานขณะหายใจ

6. มองโลกในแง่ดี ชีวิตมีความสุข ดังผู้รู้ท่านหนึ่งกล่าวว่า “ทุกสิ่งทุกอย่างในโลกนี้มันถูกอยู่แล้ว แต่มีความเห็นของเราท่านั้นที่ผิด ใครทำความเข้าใจคำกล่าวนี้ได้อย่างลึกซึ้ง คนนั้นจะไม่ทุกข์ และเขาจะไม่หวั่นไหวในความผันแปรของชีวิต สิ่งใดเกิดขึ้นมาเขาจะอุทานเสมอว่า มันเป็นเช่นนั้นเอง”

7. ครอบครัวดีทวีความสุข ครอบครัวคือพื้นฐานสำคัญของชีวิต บุตรธิดา คือ อนุสาวรีย์ของพ่อแม่ หากลูกเป็นคนดี อนุสาวรีย์ของพ่อแม่ก็งดงาม หากลูกเลวทราม อนุสาวรีย์ของพ่อแม่ก็อัปลักษณ์

สำหรับแนวคิดของ พระอาจารย์ คิดว่าน่าจะเป็น กำลังใจ ที่ดี สำหรับคนที่ท้อแท้ครับ สำหรับคนที่ต้องการ กำลังใจ ซึ่งหลายครั้งหลายคราเรามัวแต่ไปขอกำลังใจ จากคนอื่นครับ แต่ทุกสิ่งเราสามารถสร้างด้วยตัวเราครับ สร้างหัวใจดวงน้อย ๆ ของเรานี้เอง แล้วอย่าลืมให้กำลังใจคนรอบข้างด้วยนะ

About the Author admin

Leave a Comment:

1 comment
Add Your Reply